[PHẦN 1] 8 LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH HỌC STEAM MÀ BA MẸ NÊN BIẾT

[PHẦN 1] 8 LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH HỌC STEAM MÀ BA MẸ NÊN BIẾT

🤖Giáo dục STEAM là một chương trình giảng dạy dựa trên việc trang bị cho học sinh những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy các môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEAM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết và các ứng dụng thực tế.

DƯỚI ĐÂY LÀ 8 LỢI ÍCH CỦA CHƯƠNG TRÌNH HỌC STEM MÀ BA MẸ NÊN BIẾT:

1. Phát triển sự khéo léo, sáng tạo

Với việc kết hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực trong một chương trình học, STEM giúp trẻ kích thích óc sáng tạo và khả năng liên kết thông tin, từ đó kích thích trẻ tự khám phá ra nhiều kiến thức mới, hay nảy ra những sáng kiến bất ngờ trong quá trình học tập, giúp con tiếp thu kiến thức và phát triển tư duy một cách hoàn toàn chủ động.

2. Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề

Mỗi bài học trong chương trình STEM đều yêu cầu học sinh tự tìm ra hướng giải quyết. Từ những khối lego nhỏ, trẻ sẽ tự mình suy nghĩ, tìm tòi và lựa chọn hướng giải quyết cho bài tập bằng cách lắp ráp chúng thành những mô hình sống động. Qua từng bối cảnh khác nhau của từng bài học, trẻ sẽ được đặt vào những tình huống cụ thể để tư duy và tìm ra hướng giải quyết.

3. Rèn luyện sức bền bỉ

Với chương trình STEM, trẻ được tự do phát triển tư duy và kỹ năng, cũng như thể hiện các ý kiến của mình trong một môi trường hoàn toàn cởi mở, sẵn sàng tạo điều kiện cho các bé thử nghiệm, thất bại, rồi tiếp tục thử lại cho đến khi đạt được kết quả như kỳ vọng. Phương pháp này đề cao giá trị mà “sự thất bại” hay “điều chưa làm được” đem lại cho việc giáo dục học sinh. Qua những lần sai sót, được thầy cô định hướng và tự sửa chữa bài tập của mình, trẻ sẽ rèn luyện được đức tính kiên nhẫn, bền bỉ, không ngại vấp ngã, khó khăn, bởi các con hiểu rằng: “Thất bại là mẹ thành công”.

4. Khuyến khích các cuộc thử nghiệm

Nếu lý thuyết chỉ nằm trên giấy, nếu sự sáng tạo chỉ là những ý tưởng trong đầu mà không có ai dám can đảm thử nghiệm chúng ngoài thực tế, nền khoa học của nhân loại đã không thể có những bước tiến lớn như ngày hôm nay. Hiểu rõ tinh thần này, chương trình STEM khuyến khích học sinh sử dụng thí nghiệm thực tế để hiểu rõ hơn về những kiến thức đã học, và tự minh chứng cho những ý tưởng, sáng kiến của mình, giúp trẻ tự tin hơn, mạnh dạn “mạo hiểm” hiện thực hóa những ý tưởng của mình, trong một môi trường an toàn, dưới sự quan sát và dẫn dắt của giáo viên.

(Còn tiếp)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *